การสูญเสีย คือพลัง ของการเริ่มต้น

admin

admin

จากใจคนทำงานเพื่อความปลอดภัยทางถนน
15 ธ.ค. 2563 #สอจร.สัญจร สุพรรณบุรี
.
การสูญเสีย คือ พลังของการเริ่มต้น
ผมมีลูกชาย 1 คน ลูกสาว1 คน ผมมีลูกชายคนเดียว ชื่อ อัยการ คงสุข เป็นคนดี ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ทุกวันอาทิตย์จะทำกับข้าว ส่งให้ผู้สูงอายุ ทำกิจกรรมร่วมกันกับผมหลายครั้ง ผมพาลูกเข้าเวทีเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยทางถนน ปั้นให้มีหัวใจรักเรื่องความปลอดภัยทางถนน ลูกชายตั้งคำถามกับผมว่า พ่อทำเพื่ออะไร ผมตอบกลับไปว่า ลูกลองไปร่วมกิจกรรมและทำดู
เป้าหมายในชีวิตผมตั้งใจให้ลูกเรียนจบปวช.แล้วจะพาเข้าทำงานด้านการป้องกันกับผม เพื่อเป็นตัวแทนการทำงานด้านความปลอดภัยทางถนนต่อไป


วันที่ 19 เมษายน 2561 เวลาประมาณ 18.00 น ลูกชายผมเสียชีวิต ขี่มอเตอร์ไซค์ ไปซื้อ กับข้าว ที่ตลาดห่างจากบ้าน แค่ 500 เมตร ไม่ใส่หมวกกันน็อก ขับรถชนจักรยาน จักรยานตายคาที่ ลูกชายผมอยู่ต่อได้อีก 6 วัน แค่ด้วยคำว่า ใกล้แค่นี้ ไปแค่นี้เอง ก็ได้พรากชีวิตลูกชายผมไป


ผมถามเสมอว่าทำไมเหตุการณ์แบบนี้ต้องมาเกิดกับตัวผม ลูกชายคนเดียวของผม ที่ผมคาดหวัง ที่ผมทำงานนี้มาทั้งหมด เพื่ออะไร


แต่แล้วจุดเปลี่ยนในชีวิต ก็เกิดขึ้นเมื่อ มีคนเชิญผมไปร่วมงานสอจร. ในตอนนั้น ผมกินเหล้า วันละ 2 ขวด สูบบุหรี่ วันละ 3 ซอง แต่ สอจร.สอนให้คิดพลิกชีวิต สอจร.ไม่ได้สอนให้ทำแต่งานอย่างเดียว การซึมซับจากการได้เข้าร่วมเวที สอจร.ให้ความเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง ที่ให้กำลังใจผมในวันนั้น ส่วนหนึ่งผมเห็น เหตุการณ์การเกิดอุบัติเหตุของคนรอบตัวทำให้ลูกๆ วัยเดียวกันกับลูกชาย ของพ่อแม่อีกหลายคนต้องเสียชีวิต ผมจึงฉุกคิด และกลับมาทุ่มเท เพื่อช่วยรักษาชีวิตไม่ให้ใครต้องสูญเสียอีกแล้ว เพราะการสูญเสียเป็นเจ็บปวดที่สุด สอจร. ให้ผมเยอะ สร้างชีวิตคนคนหนึ่งให้เกิดขึ้นมาใหม่ จากคนที่ล้ม หมดแรง หมดกำลังที่จะก้าวเดิน หมดความนับถือ ให้ลุกขึ้นมา ทำให้คนรอบตัวผม ยอมรับนับถือและให้ความไว้ใจผม
.
ณ วันนี้ผมจึงมุ่งมั่นที่จะเดินเส้นทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ผมจะต้องทำและพยายามทำให้สุดกำลังที่เหลืออยู่นับจากนี้ เหมือนผ้าขาวม้า ผืนนี้ สิ่งที่ คุณแม่ผมให้มาเตือนสติเสมอว่า เราต้องแก่ตัวลงนะ ก่อนที่ผ้าขาวผืนนี้จะขาดหายไป ขอบคุณครับ


– ไอ คงสุข –


(นักวิจัยเพื่อท้องถิ่น โครงการกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่เพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนนโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนตำบลหนองผักแว่นอำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี)
#ไอคงสุข #สอจร_ภาคกลาง
#ศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสงคราม #สร้างสรรค์ปัญญา

Related Content

สาระทั่วไป
สร้างสรรค์ปัญญา

สอจร. News.

การพัฒนาศักยภาพทีมสนับสนุนการขับเคลื่อนงานอำเภอเสี่ยงภัยทางถนนในรถจักรยานยนต์ ครั้งที่ 1